Dung môi tẩy sơn là gì?

Dung môi tẩy sơn xuyên qua các lớp sơn và phá vỡ liên kết giữa sơn và vật thể bằng cách làm phồng sơn.

Dung môi tẩy sơn loại bỏ sơn bằng cách hòa tan hoặc làm mềm liên kết giữa màng và chất nền, làm cho lớp phủ nổi bong bóng hoặc phồng lên.

{tocify} $title = {Mục lục bài viết}
Dung môi tẩy sơn
Dung môi tẩy sơn. Ảnh Minh Họa.

Giới thiệu

Dung môi tẩy sơn xuyên qua các lớp sơn và phá vỡ liên kết giữa sơn và vật thể bằng cách làm phồng sơn.

Hoạt chất trong chất tẩy sơn hiệu quả nhất là dichloromethane, còn được gọi là Methylene Chloride (MC). MC hoà tan tốt nhiều loại nhựa, sáp, chất béo, ethanol, các dung môi có clo khác.

Một dung môi khác là Dimethylformamide (DMF) có khả năng thâm nhập vào hầu hết các loại nhựa và làm cho nó dộp lên, vì vậy nó được dùng trong chất tẩy sơn rất hiểu quả.

Một hệ dung môi khác là sự kết hợp của alcohol, toluene và methanol. Loại dung dịch này có tác dụng tẩy nhanh nhưng bay hơi nhanh và rất dễ cháy. Hít thở nó có thể khiến bạn bị tổn thương não. Việc nó bay hơi nhanh chóng làm giảm phần nào khối lượng rác thải mà bạn phải thải bỏ.

Nguyên lý hoạt động của tẩy sơn là bị các phân tử của hoạt chất xâm nhập vào màng sơn, làm cho màng sơn phồng lên; sự gia tăng thể tích này gây ra các biến dạng bên trong, cùng với sự suy yếu của độ bám dính của lớp với bề mặt bên dưới, dẫn đến sự tách lớp của sơn khỏi bề mặt.

Các dung môi tẩy sơn hiểu quả nhất

Nhưng chúng tôi đã để cập ở trên. Dung môi phổ biến nhất là Methylene Chloride (MC), nhưng cũng thường có alcohol, toluene, acetone và ketone, Dimethylformamide (DMF). Chúng ta sẽ cùng đi chi tiết các dung môi để xem chúng có những đặc điểm gì mà sử dụng tốt trong chất tẩy sơn nhé!

Methylene Chloride (MC)

Dung môi tẩy sơn
Dung môi MC - Methylene Chloride

Đây là chất lỏng trong suốt, không màu, bay hơi nhanh và có mùi giống của ether - MC hòa tan tốt nhiều loại nhựa, sáp, chất béo, ethanol, các dung môi có clo khác nhưng hòa tan trong nước rất ít - MC khả năng cháy thấp vì giới hạn cháy hẹp và cần năng lượng cháy cao.

Xem thêm: Dung môi Dichloromethane - Methylene Chloride (MC)

Toluene

Dung môi tẩy sơn
Dung môi Toluene.

Toluen là một chất lỏng trong suốt, không màu, có mùi giống benzen. Công thức hóa học của toluen có thể được viết dưới dạng C6H5CH3.

Xem thêm: Dung môi Toluene (C6H5CH3)

Acetone

Dung môi tẩy sơn
Dung môi Acetone.

Acetone là một chất lỏng không màu còn được gọi là propanone hay dimethyl ketone, là một dung môi được sử dụng trong sản xuất nhựa và các sản phẩm công nghiệp khác.

Xem thêm: Dung môi công nghiệp Acetone

Dimethylformamide (DMF)

Dung môi tẩy sơn
Dung môi DMF - ;Dimethylformamide.

Dimethylformamide (DMF) là dung môi phân cực, tan trong nước, bay hơi chậm, nhiệt độ sôi cao, sẵn sàng hòa tan khí và nhiều chất vô cơ và hữu cơ khác, có hằng số điện môi cao.

Xem thêm: Dung môi công nghiệp Dimethylformamide (DMF)

Bên trên là một số dung môi tẩy sơn công nghiệp phổ biến mà dungmoi.net giới thiệu đến các bạn. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào đừng ngần ngại bình luận xuống dưới hoặc liên hệ trực tiếp mình ở thông tin liên hệ để được giải đáp nhé!

Hóa Chất Sapa

Bên em luôn chào giá theo container các mặt hàng hóa chất nhập khẩu. Giá công luôn luôn tốt hơn rất nhiều so với giá bán lẻ tại kho. Đặc biệt, đặt nhập từ nước người kéo thẳng về kho khách hàng thì sẽ càng tốt hơn nữa vì đỡ chi phí vận chuyển và bốc xếp. Chi tiết liên hệ Niệm 0984.541.045 (Zalo/Call) để trao đổi và thương lượng.

Yêu cầu báo giá hoặc hổ trợ Be the first to comment

➥ Nhập địa chỉ Email bạn hay dùng để nhận thông báo khi mình trả lời bình luận của bạn.
➥ Vui lòng không nhập bất kỳ Liên kết Spam nào trong hộp nhận xét.
➥ Tích vào ô "Thông báo cho tôi" để nhận thông báo nội dung phản hồi của bình luận.

Call
0984541045
Contact Me on Zalo