Dung môi hữu cơ (organic solvents) là gì?

Dung môi hữu cơ được mọi người sử dụng trong hầu hết các hoạt động hàng ngày, bắt đầu ngay từ khâu xử lý khử trùng đến loại bỏ các vết dầu mỡ cứng đầu

Hương liệu hoặc nước hoa chúng ta sử dụng, chất tẩy giặt được sử dụng để giữ cho quần áo luôn mới và sạch, chất tẩy rửa thông thường,... tất cả những sản phẩm này đều chứa những thành phần được gọi là dung môi hữu cơ.

{tocify} $title={Nội dung bài viết}
Dung môi hữu cơ (organic solvents) là gì?
Dung Môi Hữu Cơ (Organic Solvents)

Dung môi hữu cơ là những hợp chất hóa học có cấu trúc phân tử dựa trên cacbon. Chúng được sử dụng rộng rãi trong việc hòa tan vật liệu để tạo ra dung dịch, hoặc thậm chí trong việc chiết xuất một vật liệu này từ một vật liệu khác.

Nói chung, dung môi dùng để chỉ chất có khả năng hòa tan bất kỳ chất nào khác. Tuy nhiên, dựa trên cacbon, tất cả các dung môi này đều có nguyên tử cacbon trong cấu trúc của các hợp chất. Hãy xem xét ví dụ về dung môi hữu cơ benzen có sáu nguyên tử cacbon trong dung môi hữu cơ.

Dung môi hữu cơ (organic solvents)

Cấu trúc phân tử của chúng trong một dung môi hữu cơ luôn chứa một nguyên tử cacbon và một số có nguyên tử hydro. Những dung môi này chủ yếu được phân loại dựa trên cấu trúc phân tử của chúng như dung môi tự nhiên và tổng hợp.

  • Dung môi tự nhiên - Đây là những dung môi được tạo ra một cách tự nhiên bởi các sinh vật sống.
  • Dung môi tổng hợp - Đây là những dung môi được tạo ra từ kết quả của các phản ứng hóa học xảy ra trong các hợp chất hữu cơ khác nhau.

Các loại dung môi hữu cơ

Dựa trên cấu trúc và nhóm chức năng, các loại dung môi hữu cơ khác nhau được giải thích dưới đây:

  • Dung môi béo - Những dung môi này thuộc nhóm anken. Chúng được cho là không phân cực trong tự nhiên. Một số ứng dụng của các dung môi này bao gồm chiết xuất dầu, sơn, thuốc nhuộm, dược phẩm và chất kết dính.
  • Dung môi thơm - Những chất này như chất béo được cho là dung môi không phân cực. Chúng được sử dụng làm dung môi công nghiệp cho chất kết dính, sơn, mực in, quy trình chiết xuất, giảm dần, trong thuốc diệt côn trùng, v.v.
  • Dung môi cacbonyl - Chúng bao gồm các este. Chúng được cho là có đặc tính phân cực và được sử dụng trong chất tẩy sơn móng tay, chất tẩy rửa điện tử, bảng mạch, khử caffein, trong keo dán, và cả trong các chất tạo hương vị thực phẩm.

Một số dung môi khác bao gồm rượu được sử dụng trong các ứng dụng công nghiệp và thương mại khác nhau.

Tính chất của dung môi hữu cơ

Các dung môi hữu cơ thể hiện các tính chất vật lý và hóa học khác nhau như được đưa ra dưới đây:

  • Dung môi hữu cơ có bản chất dễ bay hơi - Dung môi dễ bay hơi là những chất có khả năng hóa hơi. Dung môi hữu cơ có những đặc tính này. Do tính chất dễ bay hơi, dung môi hữu cơ có mùi khi thoát ra ngoài không khí.
  • Các dung môi hữu cơ có nhiệt độ sôi thấp - Các dung môi hữu cơ được cho là có nhiệt độ sôi rất thấp. Do nhiệt độ sôi thấp này, chúng rất dễ bay hơi.
  • Dung môi hữu cơ là chất lỏng không màu - Đây là chất lỏng trong và có khối lượng phân tử thấp hơn.

Ứng dụng của dung môi hữu cơ

Các dung môi hữu cơ được sử dụng trong các lĩnh vực khác nhau. Chúng được sử dụng trong lớp phủ, chất đánh bóng, làm chất pha loãng sơn và chất tẩy (toluen), làm chất tẩy rửa, làm chất tẩy sơn móng tay (acetone, ethyl acetate, methyl acetate), như chất tẩy nhờn công nghiệp cũng như tiêu dùng, chất tẩy rửa, nước hoa, chất tẩy vết và cả trong các quá trình và tổng hợp hóa học khác nhau.

Câu hỏi thường gặp - Câu hỏi thường gặp

Dung môi mạnh nhất là gì?

“Dung môi phổ quát” được gọi là nước vì nó có thể hòa tan nhiều chất lỏng hơn bất kỳ chất lỏng nào khác. Đối với bất kỳ sinh vật nào trên trái đất, điều này rất quan trọng.

Acetone là protic hay aprotic?

Tuy nhiên, mặc dù thực tế là acetone có tính axit vừa phải, và về cơ bản không ít axit hơn rượu, acetone vẫn được coi là một dung môi aprotic phân cực. Một lần nữa, do tính axit tương đối cao của chúng, acetone (và các dung môi chứa cacbonyl khác) cũng là những dung môi yếu khi sử dụng bazơ rắn.

Dung môi chất béo là gì?

Dung môi của chất béo. Chất lỏng hóa học đáng chú ý với khả năng hòa tan lipid của chúng; thông thường, nhưng không phải lúc nào, nước không thể trộn lẫn; ví dụ dietyl ete, tetraclorua cacbon. Từ đồng nghĩa: dung môi không phân cực.

Tại sao aceton là dung môi tốt cho chất béo?

Vì nó không phân cực nên hầu hết các hợp chất không phân cực chỉ có thể bị hòa tan. Chất béo (lipid) có bản chất không phân cực. Điều đó có nghĩa là trong acetone, chất béo sẽ hòa tan. Có thể chuyển acetone đi khắp cơ thể một cách an toàn và đến gan để phá vỡ các hợp chất không bay hơi.

Tại sao aceton là dung môi tốt hơn nước?

Nhờ khả năng hòa tan cả hợp chất phân cực và không phân cực, acetone là một dung môi mạnh, trong khi các dung môi khác chỉ có thể hòa tan chất này hoặc chất kia. Thứ hai, vì nó có thể trộn lẫn, aceton là một dung môi mạnh, đảm bảo nó có khả năng hòa trộn mọi lượng với nước.

Trên đây là tất cả các thông tin cần thiết về một Dung môi hữu cơ (organic solvents). Hy vọng sẽ mang lại nhiều thêm kiến thức dễ hiểu cho mọi người về ngành hóa chất này!

Hóa Chất Sapa

Bên em luôn chào giá theo container các mặt hàng hóa chất nhập khẩu. Giá công luôn luôn tốt hơn rất nhiều so với giá bán lẻ tại kho. Đặc biệt, đặt nhập từ nước người kéo thẳng về kho khách hàng thì sẽ càng tốt hơn nữa vì đỡ chi phí vận chuyển và bốc xếp. Chi tiết liên hệ Niệm 0984.541.045 (Zalo/Call) để trao đổi và thương lượng.

Yêu cầu báo giá hoặc hổ trợ Be the first to comment

➥ Nhập địa chỉ Email bạn hay dùng để nhận thông báo khi mình trả lời bình luận của bạn.
➥ Vui lòng không nhập bất kỳ Liên kết Spam nào trong hộp nhận xét.
➥ Tích vào ô "Thông báo cho tôi" để nhận thông báo nội dung phản hồi của bình luận.

Call
0984541045
Contact Me on Zalo